Thương Mại
 
 
 

Trưởng khoa: TS. Phạm Đình Phương
Phó trưởng khoa: TS. Phạm Thành Tâm
Văn phòng Khoa: P.C506 - 233A, Phan Văn Trị, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 84.8 3516 2395
Email: k.tm@vanlanguni.edu.vn

 


SV Khoa Thương mại giao lưu với đại diện Công ty Colgate Palmolive, 24/3/2009


   1. Khoa Thương mại được thành lập năm 1995 cùng với sáu khoa khác của Trường. Trong những năm đầu Khoa lấy tên là khoa Kinh Tế Thương mại, nhưng do Thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm Thương mại và dịch vụ lớn nhất của đất nước, nên từ năm 2002, tên của khoa được đổi lại thành Khoa Thương mại (tên tiếng Anh là Faculty of Commerce).
   2. Sứ mạng của Khoa là đào tạo sinh viên có đạo đức và nắm vững các lý thuyết và kỹ năng cần thiết để phục vụ trong hai chuyên ngành Marketing và Thương mại Quốc tế.
   3. Hiện nay, Khoa Thương mại có một trưởng khoa, một phó trưởng khoa, một văn phòng khoa gồm một thủ quỹ kiêm thư ký, một cán bộ quản lý sinh viên, một cán bộ vi tính và chín (9) giảng viên cơ hữu/trợ giảng (bao gồm Trưởng Khoa và Phó Khoa), trong đó có 3 tiến sĩ, 3 thạc sĩ, và 3 cử nhân. Số giảng viên thỉnh giảng mỗi học kỳ cho đến nay khỏang gần 20 người, đa số có văn bằng tiến sĩ và thạc sĩ.
   4. Chương trình học của Khoa trong ba học kỳ đầu dựa trên chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và trong năm học kỳ sau được thiết kế theo hai chuyên ngành Marketing và Thương mại Quốc Tế với thời gian chung cho hai chuyên ngành này là bốn (4) năm. Nội dung chương trình học cho chuyên ngành Marketing được thiết kế với 40% lý thuyết và 60% kỹ năng và cho chuyên ngành Thương mại Quốc Tế là 60% lý thuyết và 40% kỹ năng. Để được chấp nhận vào học chuyên ngành Thương mại Quốc tế, sinh viên phải đạt điểm trung bình tích lũy là 6,5 và điểm Anh Văn là 6,5 trong suốt 3 học kỳ đầu tiên. Chuyên ngành Marketing nhằm đào tạo chuyên viên và nhà quản trị trong các lĩnh vực như quảng cáo, bán hàng, chiêu thị, nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu nhãn hiệu, Thương mại điện tử, v.v. Chuyên ngành Thương mại Quốc Tế nhằm đào tạo chuyên viên và nhà quản trị trong các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, kinh doanh quốc tế, marketing quốc tế, bảo hiểm và vận tải quốc tế, quản trị hậu cần/chuỗi cung ứng, thanh toán quốc tế, quản trị rủi ro trong ngoại thương, quản lý chất lượng hàng hóa, nghiệp vụ ngân hàng quốc tế, v.v.

 


Đại diện Công ty Colgate Palmolive phỏng vấn tuyển dụng
sinh viên năm cuối khoa Thương mại, ngày 24/03/2009


   5. Kể từ niên học 2006-2007, Khoa Thương mại đã bãi bỏ việc làm các khóa luận tốt nghiệp (cho các sinh viên thuộc lọai khá và giỏi) và thi tốt nghiệp (cho các sinh viên trung bình khá và trung bình) mà thay vào đó là một bài thi tốt nghiệp dài 180 phút bao gồm hai môn cơ sở và hai môn chuyên ngành cho hai chuyên ngành Marketing và Thương mại Quốc Tế, áp dụng cho tất cả mọi sinh viên năm cuối kể từ Khóa 9 trở đi.
   6. Thay thế cho việc bãi bỏ khóa luận tốt nghiệp, kể từ niên học 2006-2007, các sinh viên được yêu cầu phải tham gia một đề tài nghiên cứu khoa học theo nhóm trong suốt quá trình từ học kỳ 3 cho đến học kỳ 7; điểm đạt được từ các công trình nghiên cứu khoa học này sẽ được tính vào học kỳ 7 và tương đương với hai (2) đơn vị học trình.
   7. Cũng kể từ năm học 2006-2007, Khoa Thương mại bắt đầu áp dụng hệ thống trợ giảng (Teaching Assistant, TA), một hệ thống hỗ trợ các giảng viên đứng lớp đã được áp dụng tại các trường đại học Âu Mỹ gần 100 năm qua. Những TAs có nhiệm vụ bắc một cầu nối giữa sinh viên và giảng viên đứng lớp bằng cách giảng lại bài giảng, giúp đỡ sinh viên làm bài tập, mổ xẻ tình huống, chấm bài cho giảng viên và đôi khi với sự bố trí của giảng viên có thể thay giảng viên giảng một chương hay một phần của một bài giảng. Hệ thống trợ giảng cũng giúp các TAs có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và khi một TA có khả năng đứng lớp, người đó sẽ được Khoa bố trí giảng dạy chính thức. Đa số các TAs sau ba năm thực tập với tư cách trợ giảng hiện nay đã được bố trí đứng lớp bằng cách làm trợ giảng cho một giảng viên đứng lớp sau đó lại đứng lớp một lớp khác cùng một môn học.
   8. Kể từ năm 1995 cho đến nay (từ khóa 1 đến khóa 14), Khoa đã nhận tất cả là 3.713 sinh viên, trong đó Khoa đã cho tốt nghiệp 2.006 sinh viên (chỉ tính đến Khóa 10, chưa kể số sinh viên khóa 11 sắp tốt nghiệp). Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp so với số nhập học của 10 khóa là 76,8%, một tỷ lệ khá cao.
   9. Tỷ lệ số sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau một năm ra trường lên đến 85%-90%. Sinh viên, sau khi tốt nghiệp, thường được tuyển dụng vào các công ty, doanh nghiệp tư nhân trong nước hay nước ngòai, tỷ lệ khỏang 85% và chỉ có khoảng 15% số sinh viên tốt nghiệp đi làm cho khu vực nhà nước. Ngoài ra, cũng phải kể đến số sinh viên tốt nghiệp tự mình quản lý doanh nghiệp riêng của mình. Hầu hết các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Marketing đều làm đúng ngành nghề mà mình học. Đối với số sinh viên thuộc chuyên ngành Thương mại Quốc tế, chỉ có 5% là làm việc trong các công ty xuất nhập khẩu; số còn lại tìm việc làm trong các lĩnh vực khác như công nghiệp chế biến, dịch vụ, dược, dệt may, ngân hàng, v.v. Cho tới nay, sinh viên tốt nghiệp tại Khoa Thương mại có việc làm tại đa số các công ty đa quốc gia như AC Nielsen, Pepsi Co., Wan Hai, Colgate –Palmolive, Unilever, PricewaerhouseCoopers, các ngân hàng lớn như Hong Kong Shanghai Banking Corporation (HSBC), Ngân Hàng Á Châu, các công ty xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam, và một số trở về quê nhà làm trưởng phòng hay giám đốc các cơ quan chức năng ở đó.
  10. Hiện nay, Khoa Thương mại đang xây dựng các tiêu chuẩn đầu ra cho sinh viên hai chuyên ngành Marketing và Thương mại Quốc Tế. Sau khi các tiêu chuẩn này được công bố và áp dụng, các sinh viên tốt nghiệp khi ra trường sẽ có cơ hội nhận được các chứng chỉ quốc tế trong các lĩnh vực Marketing, Thương mại Quốc Tế, và Anh ngữ Chuyên Ngành. Điều này sẽ giúp đỡ sinh viên tốt nghiệp có cơ hội tìm được việc làm dễ dàng hơn.
  11. Vào học ở Khoa Thương mại, sinh viên sẽ tận hưởng được những dịch vụ do Trường và khoa cung cấp. Các bạn sẽ tham gia vào các hoạt động truyền thống của Trường và Khoa như các phong trào văn thể mỹ. Các bạn thích kinh doanh từ khi còn ở mái trường sẽ tham gia Câu Lạc Bộ các Nhà Doanh Nghiệp Trẻ; các bạn ham thích tiếng Anh sẽ tham gia Câu Lạc Bộ Anh ngữ, các bạn sẽ thường xuyên giao lưu bóng đá với đội cựu sinh viên của Khoa và các khoa bạn khác. Các bạn yêu thích chơi guitar cổ điển sẽ tham dự các buổi trình diễn của Câu Lạc Bộ Viet Guitar, v.v. Nói chung, Khoa chủ trương một nền giáo dục đại học cân đối và sinh viên là tài sản quý giá của Khoa. 
  12. Mặt khác, Khoa Thương mại đã và đang gìn giữ chặt chẽ mối quan hệ giữa cựu sinh viên và Khoa kể từ năm 1999 (năm mà Khóa 1 tốt nghiệp ra trường). Do mối quan hệ gắn bó này, Khoa đã nhận được sự hỗ trợ từ các cựu sinh viên như tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các khóa đàn em, tham gia tư vấn cho các sinh viên sắp tốt nghiệp về cách chuẩn bị hồ sơ xin việc và chuẩn bị các câu trả lời khi được phỏng vấn, và hỗ trợ tài chính một số các phong trào như thể thao hay văn nghệ cho các khóa đàn em trong những dịp lễ lớn. Nói chung, không đâu bằng Khoa Thương mại, vai trò của cựu sinh viên được thể hiện rõ nét nhất. Hàng năm, ngày truyền thống gặp gỡ giữa cựu sinh viên và các thầy cô của Khoa là ngày chủ nhật trước ngày 20 tháng 11.


Tháng 5 năm 2009

 
Trang chủ  |  Sứ mạng  |  Tổ chức  |  Tuyển sinh  |  Đào tạo  |  Cán bộ-Giảng viên  |  Sinh viên  |  Hợp tác quốc tế  |  Hoạt động KH-CN  |  Cơ sở vật chất  |  Tài chính
Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, Q1, TP. HCM - ĐT: (84.8) 38367933 - Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị , P.11, Q. Bình Thạnh ĐT: (84.8) 35162390
Fax : (84.8) 38369716 - Email : tttt@vanlanguni.edu.vn